วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทดสอบกลางภาคเรียน


1. แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ  การศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียน เป็นระบบไม่มีแบบแผนและรูปแบบที่ชัดเจน จึงทำให้การศึกษาไม่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมมากนัก ซึ่งมีแนวคิดที่สำคัญ คือ
Øความเชื่อดั้งเดิมของคนไทย คือ เรียนวิชามากกว่าที่จะเรียนหนังสือ
Ø พุทธศาสนา คือ จะมีการบวชเรียนวัดเป็นสถาบันการศึกษา
Ø สภาพการเมืองและสังคม คือ ให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ
Ø สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
Ø การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ คือ คนชั้นสูงและผู้ที่บวชเรียนเท่านั้นที่จะได้ศึกษาเล่าเรียน

2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ เหมือนกัน ตรงที่มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้ และเริ่มมีการจัดระบบการศึกษาอย่างเป็นระบบแล้ว

3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
ตอบ
Ø ภัยคุกคามทางการเมืองของจักรวรรดินิยมตะวันตก
Ø ประสบการณ์เสด็จดูงานต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรป
Ø สนองความต้องการของประเทศ
Ø เปลี่ยนแปลงสภาพของคนไทย
Ø สภาพสังคมเศรษฐกิจและการเมืองเปลี่ยนแปลงไป

4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ มีความก้าวหน้าทางการศึกษา มีการใช้ “มาติกาศึกษา” ในระบบกาศึกษาและเริ่มที่จะส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนมากขึ้น อีกทั้งยังมีการจัดพิมพ์ตำราเรียน ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการศึกษาของไทย

5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกชื่อ จินดามณีเกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีที่มาจากการที่ฝรั่งเศสได้เข้ามาติดต่อค้าขาย มาตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ สมเด็จพระนารายณ์เกรงว่าคนไทยจะไปหลงค่านิยมตะวันตกจนลืมค่านิยมแบบไทยๆจึงสร้างแบบเรียนเล่มแรกขึ้นเพื่อให้คนไทยได้ศึกษาวรรณคดีและอักษรศาสตร์ไทยชั้นสูง

6.การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ การศึกษาภาคบังคับ คือบังคับเด็กที่มีอายุ 7 ปีบริบูรณ์ เข้าเรียนทุกคนจนกระทั่งอายุครบ 14 ปี หรือจนจบหลักสูตรประถมศึกษา ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อปลูกฝังให้เด็กมีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญและวิสามัญ รู้จักผิดชอบชั่วดี สามารถนำวิชาไปประกอบอาชีพและเป็นพลเมืองที่ดี

7.การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด มีอยู่ 8 มาติกา คือ
Ø ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
Ø โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
Ø นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
Ø เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
Ø เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
Ø วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
Ø วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
Ø ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย

8. การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ สมัยรัชกาลที่ 5 เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ เพื่อความอยู่รอดและและความก้าวหน้าของประเทศ

9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาติต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน การศึกษาจึงเป็นภูมิคุ้มกัน การเลือกศึกษาอย่างชาญฉลาดจะทำให้สังคมไทยอยู่ได้

10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ มีการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน มีการขยายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา มีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาคและมีการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่นๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น