มาตรฐานการศึกษาไทย
มาตรฐานการศึกษาของไทยได้ถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่
8 จากประทศสมาชิกทั้งนั้น ซึ่งไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี
ทั้งที่รัฐบาลทุ่มทุนเกี่ยวกับการศึกษาเป็นจำนวนมาก
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการศึกษานั้นมีหลายอย่างทั้งตัวผู้สอนและตัวผู้เรียนเอง ปัจจัยที่เป็นประเด็นค่อนข้างใหญ่อยู่ตอนนี้คือบุคคลที่มาเรียนครูส่วนหนึ่งเป็นเด็กที่ตกมาจากคณะอื่น
ทำให้ไม่รู้จะเรียนอะไรเลยมาเรียนครู ทำให้ขาดความตกใจที่จะเรียน
ที่จะทำหน้าที่จริงๆ
การขับเคลื่อนการศึกษาไทยสู่ประชาคมอาเซียน
การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ อีกทั้งอาเซียนยังเปิดโอกาสแต่เป็นโอกาสสำหรับคนพร้อม
ซึ่งอยู่ใน 8 สาขาอาชีพที่สามารถทำงานได้กับทุกประเทศในอาเซียน
เช่น หมอ หมอฟัน พยาบาล นักบัญชี
ผู้บริหารในโรงแรมหลายตำแหน่งในโรงแรมย้ายไปทั่วอาเซียนได้
เป็นนักสำรวจประเมินราคาทรัพย์สิน อาคาร บ้านเรือน ที่ดิน
สามารถย้ายไปทั่วอาเซียนได้ แต่ปัญหาคือเมื่ออาเซียนเปิดไม่แค่เปิดให้เราออกไปแต่ยังเปิดให้บุคคลในอาเซียนทุกคนเข้ามาได้ด้วย
เพราะฉะนั้นอาเซียนคือโอกาสที่เต็มไปด้วยสิ่งท้าทาย น่าสนใจ เพราะฉะนั้นเราต้องสอนให้เด็กรู้จักคิด
วิเคราะห์ แก้ปัญหา ให้พร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ
การศึกษาไทยในประชาคมอาเซียน
การศึกษาของไทยมีการสร้างความตระหนัก
ให้ความรู้ ความเข้าใจในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนทั้ง 3
ด้าน คือ ด้านประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้านประชาคมการเมืองและความมั่นคง
และด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรม
ซึ่งจะพัฒนาเยาวชนไทยให้มีสมรรถนะที่สำคัญสำหรับดำเนินชีวิตในประชาคมอาเซียนได้อย่างสง่างาม
ระบบการศึกษาในสิงคโปร์
สิงคโปร์เป็นที่ยอมรับในด้านระบบการเรียนการสอน
เพราะเมื่อจบการศึกษาออกมาสามารถทำงานในสาขาที่เรียนมาได้
ถือว่าเป็นการออกแบบหลักสูตรที่ดีมาก จึงไม่แปลกใจที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะมาเรียนที่นี่
เหตุผลหนึ่งอาจมาจากค่าใช้จ่ายทางการศึกษาน้อย และที่สำคัญที่นี่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสอน
ทำให้การสอบคัดเลือกเข้าเรียนในโรงเรียนที่สิงคโปร์เป็นเรื่องที่ยากเพราะต้องสอบประเมินผลทั้งคณิตศาสตร์
ภาษาอังกฤษและภาษาจีน และที่นี่ยังทุ่มทุนเพื่อให้ได้อาจารย์ที่ดีซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาจารย์ระดับโลกมาสอน
เพื่อเด็กที่เข้ามาเรียนในสิงคโปร์จะได้การเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานและจบไปแล้วมีงานรองรับ
การศึกษาในเวียดนาม
ในประเทศเวียดนามมีการเน้นการศึกษาภาษาต่างประเทศมากขึ้น
ไม่ใช่แค่เพียงภาษาอังกฤษ แต่ยังเน้นภาษาอื่นๆด้วย เช่น ภาษาฝรั่งเศส เป็นต้น
ทำให้เด็กๆที่นี่ต้องเรียนหนักขึ้นเปิดเตรียมเป็นพลเมืองที่ดีในอาเซียน
เพราะเหตุนี้จึงทำให้เด็กที่นี่สนใจที่จะรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆของประเทศสมาชิกอาเซียน
การศึกษาลาวในอาเซียน
การศึกษาที่นี่มีการแข็งขันมีน้อย
ไม่ดุเดือด เพราะนักเรียนในลาวไม่นิยมเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย การสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ความฝันอันสูงสุดของเด็กที่นี่
เด็กส่วนใหญ่จะออกมาทำงานหรือไม่ก็เรียนต่อในสายอาชีพแทน เด็กที่เรียนต่อมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะเลือกเรียนคณะบริหารหรือคณะเศรษฐศาสตร์เพราะประเทศลาวเป็นประเทศที่เปิดตลาดเศรษฐกิจสู่โลกใหม่
การศึกษาในมาเลเซีย
มาเลเซียเป็นประเทศที่มีความแตกต่างด้านชาติพันธุ์
รัฐบาลมาเลเซียจึงนำแนวคิดทางศาสนามาปรับเข้ากับหลักสูตรทางการศึกษาแบบตะวันตกโดยสร้างสมดุลระหว่างความรู้ภาษาอังกฤษและองค์ความรู้สมัยใหม่ให้เข้ากับคำสอนศาสนาอิสลาม
เพื่อพัฒนาระบบการศึกษาให้เป็นศูนย์กลางการศึกษาของภูมิภาค ล่าสุดผู้นำมาเลเซียประกาศว่าจะผลักดันการเรียนการสอนวิชาเสต็มซึ่งประกอบด้วย
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
ให้มีสัดส่วนในการเรียนคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ และลดการเรียนวิชาอื่นๆลงเหลือ 40
เปอร์เซ็นต์ เพราะรัฐบาลเชื่อว่าวิชาสายวิทยาศาสตร์จะทำให้เด็กรู้รักการคิด วิเคราะห์ด้วยหลักการและเหตุผล
นอกจากนี้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกยุคใหม่จะเกิดขึ้นจากความรู้ทางด้านเทคโนโลยี
ดังนั้นพื้นฐานทางด้านวิชาเสต็มที่แข็งแกร่งจะช่วยให้เด็กซึ่งเป็นกำลังของชาตินำพามาเลเซียก้าวไปสู่ประเทศชั้นนำได้ในอนาคต
ปฏิรูปการศึกษาอินโดนีเซีย
ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซียกล่าวว่า
ปัจจุบันคนอินโดนีเซียรั้งท้ายชาติอื่นเพราะมีทัศนคติในแง่ลบต่ออุปสรรคอื่นๆที่ฝังรากลึกอย่างยาวนาน
เช่นโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาอย่างเชื่องช้าและระบบการศึกษาที่ไม่ได้ผลแม้ว่ารัฐธรรมนูญอินโดนีเซียจะบัญญัติว่าพลเมืองทุกคนต้องได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน
และให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณสำหรับกระทรวงศึกษาธิการเท่ากับ 20 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณประจำปีทุกปี
โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษที่ฟิลิปปินส์
ประเทศฟิลิปปินส์ขึ้นชื่อว่าเป็นเคยเป็นอาณานิคมของสหรัฐอเมริกามานานกว่า
40 ปี และได้รับอิทธิพลทางภาษามาไม่น้อย
ทำให้เป็นประเทศหนึ่งในอาเซียนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีที่สุด
แม้ว่าภาษาอังกฤษจะไม่ใช่ภาษาราชการของฟิลิปปินส์แต่การเรียนภาษาในประเทศนี้เปรียบเสมือนการหยั่งเท้าเพื่อการไปสูงจุดที่สูงต่อไปและที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับเรียนกับเจ้าของภาษา
ฟิลิปปินส์คือพื้นที่เริ่มต้นที่ดีสำหรับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น