วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 3 วิวัฒนาการของการศึกษาไทย


คำถามทบทวน
1.       แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ  การศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียน เป็นระบบไม่มีแบบแผนและรูปแบบที่ชัดเจน จึงทำให้การศึกษาไม่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมมากนัก ซึ่งมีแนวคิดที่สำคัญ คือ
Ø ความเชื่อดั้งเดิมของคนไทย คือ เรียนวิชามากกว่าที่จะเรียนหนังสือ
Ø พุทธศาสนา คือ จะมีการบวชเรียนวัดเป็นสถาบันการศึกษา
Ø สภาพการเมืองและสังคม คือ ให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ
Ø สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
Ø การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ คือ คนชั้นสูงและผู้ที่บวชเรียนเท่านั้นที่จะได้ศึกษาเล่าเรียน

2.       สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ เหมือนกัน ตรงที่มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้ มีการจัดระบบการศึกษาอย่างเป็นระบบ

3.       อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
Ø ภัยคุกคามทางการเมืองของจักรวรรดินิยมตะวันตก
Ø ประสบการณ์เสด็จดูงานต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรป
Ø สนองความต้องการของประเทศ
Ø เปลี่ยนแปลงสภาพของคนไทย
Ø สภาพสังคมเศรษฐกิจและการเมืองเปลี่ยนแปลงไป

4.       การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ มีความก้าวหน้าทางการศึกษา เริ่มนิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัดและเริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทย

5.       แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกชื่อ “จินดามณี” เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีที่มาจากการที่ฝรั่งเศสได้ติดต่อค้าขาย เผยแพร่ศาสนาคริสต์ ตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย


6.       การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญและวิสามัญ เพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองที่ดี ทำให้ประเทศมีพัฒนาเท่าทันประเทศที่เจริญแล้ว

7.       การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด มีอยู่ 8 มาติกา คือ
Ø ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
Ø โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
Ø นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
Ø เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
Ø เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
Ø วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
Ø วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
Ø ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย

8.       การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ สมัยรัชกาลที่ 5 เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ เพื่อที่จะได้มีความทัดเทียมกับต่างประเทศ

9.       การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาติต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน การศึกษาจึงเป็นภูมิคุ้มกัน การเลือกศึกษาอย่างชาญฉลาดจะทำให้สังคมไทยอยู่ได้

10.ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ มีการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน มีการขยายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา มีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาคและมีการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่นๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น