คำถามทบทวน
1.
แนวคิดทางการศึกษาของไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียน
มีสาระสำคัญอะไรบ้าง
ตอบ การศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียน เป็นระบบไม่มีแบบแผนและรูปแบบที่ชัดเจน
จึงทำให้การศึกษาไม่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง
เศรษฐกิจและสังคมมากนัก ซึ่งมีแนวคิดที่สำคัญ คือ
Ø ความเชื่อดั้งเดิมของคนไทย
คือ เรียนวิชามากกว่าที่จะเรียนหนังสือ
Ø พุทธศาสนา
คือ จะมีการบวชเรียนวัดเป็นสถาบันการศึกษา
Ø สภาพการเมืองและสังคม
คือ ให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ
Ø สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ
Ø การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ
คือ คนชั้นสูงและผู้ที่บวชเรียนเท่านั้นที่จะได้ศึกษาเล่าเรียน
2.
สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา การจัดการศึกษาเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรอธิบาย
ตอบ เหมือนกัน ตรงที่มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้
มีการจัดระบบการศึกษาอย่างเป็นระบบ
3.
อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
Ø ภัยคุกคามทางการเมืองของจักรวรรดินิยมตะวันตก
Ø ประสบการณ์เสด็จดูงานต่างประเทศทั้งเอเชียและยุโรป
Ø สนองความต้องการของประเทศ
Ø เปลี่ยนแปลงสภาพของคนไทย
Ø สภาพสังคมเศรษฐกิจและการเมืองเปลี่ยนแปลงไป
4.
การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น
มีความก้าวหน้าอย่างไร
ตอบ
มีความก้าวหน้าทางการศึกษา เริ่มนิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัดและเริ่มนำวิทยาการใหม่
ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทย
5.
แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่อ เกิดในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด
มีที่มาอย่างไร
ตอบ แบบเรียนเล่มแรกชื่อ
“จินดามณี” เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีที่มาจากการที่ฝรั่งเศสได้ติดต่อค้าขาย
เผยแพร่ศาสนาคริสต์ ตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์
สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย
6.
การจัดการศึกษาภาคบังคับ มีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ยกเหตุผล
ตอบ มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญและวิสามัญ
เพื่อรับผิดชอบชั่วดี นำวิชาไปประกอบอาชีพและการเป็นพลเมืองที่ดี
ทำให้ประเทศมีพัฒนาเท่าทันประเทศที่เจริญแล้ว
7.
การจัดการศึกษาที่เรียกว่า มาติกาศึกษา เป็นอย่างไร
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด
มีอยู่
8 มาติกา คือ
Ø ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
Ø โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด
เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
Ø นักเรียนและครู
มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
Ø เวลาเรียนคือ
ตอนพระว่าง
Ø เครื่องเล่าเรียนคือ
กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
Ø วิชาหนังสือคือ
หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
Ø วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง
ๆ
Ø ข้อบังคับการเรียนคือ
ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
8.
การจัดการศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ สมัยรัชกาลที่ 5 เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ
เพื่อที่จะได้มีความทัดเทียมกับต่างประเทศ
9.
การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่
จงอธิบาย ยกเหตุผล
ตอบ เห็นด้วย เพราะ
การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาติต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน การศึกษาจึงเป็นภูมิคุ้มกัน
การเลือกศึกษาอย่างชาญฉลาดจะทำให้สังคมไทยอยู่ได้
10.ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาเข้าสู่สมาคมอาเซียน
มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอย่างไร
ตอบ มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ
คือ มีการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน มีการขยายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา
มีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาคและมีการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่นๆ
เพื่อพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น